5paisa ફિનસ્કૂલ

FinSchoolBy5paisa

ભારતમાં આવકવેરા માળખા અને કરવેરા પ્રણાલીની મૂળભૂત બાબતો

ફિનસ્કૂલ ટીમ દ્વારા

આગળ વધીને, તમે બધા નિયમો અને શરતો* સાથે સંમત થાઓ છો

Income Tax Structure

કરનું માળખું

કર વ્યવસ્થાઓનું મૂલ્યાંકન કરવા માટે કુલ કર આવકમાં મુખ્ય કરનો પ્રમાણનો ઉપયોગ કરવામાં આવે છે. જ્યારે કર દરો સામાન્ય રીતે વધી રહ્યા છે, કર માળખા અથવા "મિશ્રણ" અથવા એકંદર આવકમાં પ્રાથમિક કરનો પ્રમાણ, સમગ્ર સમય દરમિયાન આશ્ચર્યજનક રીતે સુસંગત રહ્યો છે. અર્થતંત્રની કર પ્રણાલી તેના કર આધાર, કર દર અને ડિગ્રી દ્વારા નક્કી કરવામાં આવે છે કે જેના માટે કર દરમાં વધઘટ થાય છે. જે રકમ પર કર દર લાગુ કરવામાં આવે છે તેને કર આધાર તરીકે ઓળખવામાં આવે છે. કરવેરામાં ચૂકવવાના કર આધારની ટકાવારીને કર દર તરીકે ઓળખવામાં આવે છે. મોટાભાગના કર નક્કી કરવા માટે કર આધાર અને કર દર જાણવા જોઈએ. આ કિસ્સામાં, જો કર આધાર 100 છે અને કર દર 9% છે તો કર 9 છે.

ભારતમાં કરનું માળખું

 

 

કેન્દ્ર સરકાર અને રાજ્ય સરકારો દરેક ભારતની કરવેરા પ્રણાલી હેઠળ પોતાના કર વસૂલ કરે છે. નગરપાલિકા અને સ્થાનિક સરકારો જેવી સ્થાનિક સરકારો પણ કેટલાક નાના શુલ્ક લાદે છે.

કેન્દ્ર સરકાર અને અસંખ્ય રાજ્ય સરકારોએ પ્રક્રિયાની આગાહી, નિષ્પક્ષતા અને ઑટોમેશનને વધારવાના પ્રયત્નમાં છેલ્લા કેટલાક વર્ષોથી અસંખ્ય નીતિગત સુધારાઓ અને પ્રક્રિયા સરળતાના પ્રયત્નો અમલમાં મૂક્યા છે. પરિણામે "વિશ્વ બેંકની ઇઝ ઑફ ડૂઇંગ બિઝનેસ રેન્કિંગ 2020" માં ભારત 2014 માં 142nd થી 2019 માં 63rd સુધી 79 રેન્કમાં વધારો થયો છે, જે ભારતને 2019 માં વિશ્વ બેંકની ઇઝ ઑફ ડૂઇંગ બિઝનેસ (ઇઓડીબી) રેન્કિંગમાં ટોચના 100 પર લઈ જાય છે. ભારતની જટિલ બહુવિધ પરોક્ષ કર પ્રણાલીને સરળ બનાવવા માટે આવો એક ફેરફાર માલ અને સેવા કર છે.

આમાં કરવેરા પ્રણાલી ભારત

સરકારની આવકનો પ્રાથમિક અને સૌથી મોટો સ્રોત કરમાંથી આવે છે. દેશને આગળ વધારવાના હેતુથી ઘણી પહેલ માટે સરકાર દ્વારા કર આવકનો ઉપયોગ કરવામાં આવે છે. ભારતીય કર પ્રણાલીનું ત્રણ-સ્તરનું ફેડરલ માળખું સારી રીતે ડિઝાઇન કરેલ છે.

રાષ્ટ્રીય સરકાર, રાજ્ય સરકારો અને સ્થાનિક નગરપાલિકા એકમો કર માળખું બનાવે છે. ભારતમાં, કરના બે અલગ પ્રકારો છે: પ્રત્યક્ષ કર અને પરોક્ષ કર. પરોક્ષ કરમાં મૂલ્ય-વર્ધિત કર, સેવા કર, માલ અને સેવા કર, સીમા શુલ્ક વગેરેનો સમાવેશ થાય છે. જ્યારે પ્રત્યક્ષ કરમાં આવકવેરા, ભેટ કર, મૂડી લાભ કર વગેરેનો સમાવેશ થાય છે.

કસ્ટમ્સ ચાર્જ, સેન્ટ્રલ એક્સાઇઝ ડ્યુટી, ઇન્કમ ટૅક્સ અને સર્વિસ ટેક્સ એ ભારત સરકાર દ્વારા લાગુ કરવામાં આવતા કેટલાક કર છે. કૃષિ સંબંધિત આવક આવક આવકવેરાને આધિન છે, જેમ કે રાજ્ય આબકારી કર, વ્યાવસાયિક કર, જમીનની આવક અને સ્ટેમ્પ ડ્યુટી. નગરપાલિકા અધિકારીઓ દ્વારા પાણી અને ડ્રેનેજ ડિલિવરી જેવી વિવિધ સેવાઓ પર ઑક્ટ્રોઇ, પ્રોપર્ટી ટૅક્સ અને અન્ય ટૅક્સના સંગ્રહની પરવાનગી છે.

ભારતમાં ઇન્કમ ટૅક્સનું માળખું

સ્લેબ સ્ટ્રક્ચરના આધારે વ્યક્તિગત કરદાતાઓ ભારતીય આવકવેરા હેઠળ કરવેરાને આધિન છે. સ્લેબ સિસ્ટમ હેઠળ વિવિધ આવક જૂથો માટે વિવિધ કર દરો સ્થાપિત કરવામાં આવે છે. તે સૂચવે છે કે જ્યારે કરદાતાની આવક વધે છે, ત્યારે તેમના કર દરો પણ વધે છે. આ પ્રકારનું કરવેરો રાષ્ટ્રને પ્રગતિશીલ અને સમાન કર પ્રણાલીઓ મેળવવામાં મદદ કરે છે. આ ઇન્કમ ટૅક્સ સ્લેબ વારંવાર દરેક બજેટ સાથે અલગ હોય છે. આ સ્લેબ દરો કરદાતાના પ્રકારના આધારે અલગ હોય છે. આવકવેરા પ્રણાલી હેઠળ "વ્યક્તિગત" કરદાતાઓની ત્રણ કેટેગરીમાં શામેલ છે:

  • નિવાસીઓ અને બિન-નિવાસીઓ સહિત 60 વર્ષથી ઓછી ઉંમરના વ્યક્તિઓ
  • વરિષ્ઠ નિવાસીઓ (60 થી 80 વર્ષની ઉંમર)
  • ત્યાં રહેતા સુપર ઓલ્ડ સિટીઝન (80 વર્ષથી વધુ ઉંમરના)

કરનું માળખું

આ નવી સિસ્ટમ હેઠળ કરદાતાઓના વિકલ્પો છે:

વર્તમાન કર દરો પર કર ચૂકવવાનું ચાલુ રાખવા માટે, અથવા કેટલીક માન્ય છૂટ અને કપાત આપવાના બદલામાં નવી કર વ્યવસ્થા હેઠળ ઘટાડેલા દરો પર આવકવેરો ચૂકવવા માટે.

ઇન્કમ ટૅક્સ સ્લેબ

નવા વ્યવસ્થાના ઇન્કમ ટૅક્સ સ્લેબના દરો નાણાંકીય વર્ષ 2021-22
(તમામ વ્યક્તિઓ અને એચયુએફ માટે લાગુ)

₹ 0.0 - ₹ 2.5 લાખ

શૂન્ય

₹ 2.5 લાખ - ₹ 3.00 લાખ

5% (સેક્શન 87a હેઠળ ટૅક્સ છૂટ ઉપલબ્ધ છે)

₹ 3.00 લાખ - ₹ 5.00 લાખ

₹ 5.00 લાખ- ₹ 7.5 લાખ

10%

₹ 7.5 લાખ - ₹ 10.00 લાખ

15%

₹ 10.00 લાખ - ₹ 12.50 લાખ

20%

₹ 12.5 લાખ - ₹ 15.00 લાખ

25%

> રૂ. 15 લાખ

30%

અગાઉની સિસ્ટમ સાથે અટકી રહેવા અને વર્તમાન ઉચ્ચ દર પર કર ચૂકવીને, કરદાતા ડિસ્કાઉન્ટ અને છૂટ માટે પાત્ર છે.

આવકવેરાનું માળખું શું છે?

ઇન્કમ ટૅક્સ સ્લેબ

60 વર્ષથી ઓછી ઉંમરના વ્યક્તિઓ - ઇન્કમ ટૅક્સ સ્લેબ

રૂ. 2.5 લાખ સુધી

શૂન્ય

રૂ. 2.5 લાખ - રૂ. 5 લાખ

5%

₹ 5.00 લાખ - ₹ 10 લાખ

20%

> રૂ. 10.00 લાખ

30%

નાણાંકીય વર્ષ 2021-22 (એવાય 2022-23) માટે ઇન્કમ ટૅક્સ સ્લેબ દરો - નવી ટૅક્સ વ્યવસ્થા અને જૂની ટૅક્સ વ્યવસ્થા

 

ઇન્કમ ટૅક્સ સ્લેબ

નાણાંકીય વર્ષ 20-21 (એવાય 21-22) માટે હાલની વ્યવસ્થા સ્લેબ દરો

નાણાંકીય વર્ષ 20-21 (એવાય 21-22) માટે નવી વ્યવસ્થા સ્લેબ દરો

નિવાસી વ્યક્તિઓ અને એચયુએફ < 60 વર્ષની ઉંમર અને એનઆરઆઇ

નિવાસી વ્યક્તિઓ અને એચયુએફ > 60 થી < 80 વર્ષ

નિવાસી વ્યક્તિઓ અને એચયુએફ > 80 વર્ષ

લાગુતમામ વ્યક્તિઓ અને એચયુએફ માટે એલઇ

₹ 0.0 - ₹ 2.5 લાખ

શૂન્ય

શૂન્ય

શૂન્ય

શૂન્ય

₹ 2.5 - ₹ 3.00 લાખ

5% (સેક્શન 87a હેઠળ ટૅક્સ છૂટ ઉપલબ્ધ છે)

શૂન્ય

શૂન્ય

5% (સેક્શન 87a હેઠળ ટૅક્સ છૂટ ઉપલબ્ધ છે)

રૂ. 3.00- રૂ. 5.00 લાખ

5% (સેક્શન 87a હેઠળ ટૅક્સ છૂટ ઉપલબ્ધ છે)

શૂન્ય

₹ 5.00 - ₹ 7.5 લાખ

20%

20%

20%

10%

₹ 7.5 - ₹ 10.00 લાખ

20%

20%

20%

15%

₹ 10.00 - ₹ 12.50 લાખ

30%

30%

30%

20%

₹ 12.5 - ₹ 15.00 લાખ

30%

30%

30%

25%

> રૂ. 15 લાખ

30%

30%

30%

30%

કરવેરાની મૂળભૂત કલ્પનાઓ

કરવેરાના કેટલાક મુખ્ય મૂળભૂત ખ્યાલો છે:

  • કૃપા કરીને ધ્યાન આપો કે નવી ટૅક્સ વ્યવસ્થા હેઠળ, 60 વર્ષથી ઓછી ઉંમરના વ્યક્તિઓ અને એચયુએફ સહિત તમામ કેટેગરીના વ્યક્તિઓ માટે ટૅક્સ દરો સમાન છે, 60 અને 80 વર્ષની વચ્ચેના વરિષ્ઠ નાગરિકો અને 80 વર્ષની ઉંમરથી વધુ વરિષ્ઠ નાગરિકો. તેથી, નવી ટૅક્સ વ્યવસ્થા હેઠળ, વરિષ્ઠ અને અતિ વૃદ્ધ નાગરિકોને વધારેલી મૂળભૂત મુક્તિ મર્યાદાનો લાભ પ્રાપ્ત થશે નહીં.
  • સેક્શન 87a હેઠળ ટૅક્સ છૂટ માટે પાત્ર વ્યક્તિઓ ₹5 લાખથી ઓછી અથવા તેના સમાન ચોખ્ખી કરપાત્ર આવક ધરાવે છે, જેનો અર્થ એ છે કે નવા અને પાછલા ટૅક્સ કાયદા હેઠળ તેમની ટૅક્સ જવાબદારીઓ શૂન્ય છે.
  • તેમની ઉંમરની સંખ્યા, NRI માત્ર ₹2.5 લાખની મૂળભૂત છૂટ માટે પાત્ર છે.
  • દરેક પરિસ્થિતિમાં, ઇન્કમ ટૅક્સ જવાબદારીમાં અતિરિક્ત 4% હેલ્થ અને એજ્યુકેશન સેસ ઉમેરવામાં આવશે. (નાણાંકીય વર્ષ 18-19 થી 4% સુધી; અગાઉ 3%)

ઉપરોક્ત તમામ કેટેગરી પર નીચેના ટૅક્સ દરો પર સરચાર્જ લાગુ કરવામાં આવે છે:

  • જો કુલ ઇન્કમ ₹50 લાખથી વધુ હોય તો ઇન્કમ ટૅક્સના 10%
  • જો કુલ આવક ₹ થી વધુ હોય તો ઇન્કમ ટૅક્સના 15% દેય છે.
  • જો કુલ ઇન્કમ ₹2 કરોડથી વધુ હોય તો ઇન્કમ ટૅક્સના 25%
  • જો કુલ ઇન્કમ ₹5 કરોડથી વધુ હોય તો ઇન્કમ ટૅક્સના 37%

વ્યક્તિઓ માટે, 60 વર્ષથી ઓછી ઉંમરના HUF:

  • વ્યક્તિઓ, 60 વર્ષથી ઓછી ઉંમરના HUF અને NRI માટે, આવકવેરામાં મહત્તમ મુક્તિની રકમ ₹2,50,000 છે.
  • ઉપરોક્ત મુજબ નિર્ધારિત ટૅક્સની રકમ અતિરિક્ત 4% હેલ્થ અને એજ્યુકેશન સેસને આધિન રહેશે.

સરચાર્જ:

  • જો કુલ ઇન્કમ ₹50 લાખ અને ₹1 કરોડની વચ્ચે હોય, તો ઇન્કમ ટૅક્સના 10%.
  • જ્યાં કુલ ઇન્કમ ₹1 કરોડથી વધુ હોય, ત્યાં ઇન્કમ ટૅક્સના 15%.

નવી ટૅક્સ વ્યવસ્થા પસંદ કરવા માટેની જરૂરિયાતો.

નવા ટૅક્સ પ્રણાલીના રાહત દરો પસંદ કરનાર કરદાતાએ અગાઉ ઉપલબ્ધ કેટલીક છૂટ અને કપાતને છોડી દેવી પડશે. સૌથી લોકપ્રિય લોકોની નીચેની સૂચિ સાથે, કુલ 70 કપાત અને મુક્તિઓ પ્રતિબંધિત છે:

નવી ટૅક્સ દર વ્યવસ્થા હેઠળ સામાન્ય મુક્તિઓ અને કપાતની સૂચિ "મંજૂર નથી" 

  1. રજા મુસાફરી ભથ્થું
  2. હાઉસ રેન્ટ અલાઉન્સ
  3. વાહન ભથ્થું
  4. રોજગાર દરમિયાન દૈનિક ખર્ચ
  5. સ્થાનાંતરણ ભથ્થું
  6. હેલ્પર અલાઉન્સ
  7. બાળકોના શિક્ષણ માટે ભથ્થું
  8. અન્ય વિશેષ ભથ્થું [કલમ 10(14)]
  9. વ્યાવસાયિક કર
  10. હાઉસિંગ લોન પર ઇન્ટરેસ્ટ (સેક્શન 24)
  11. સેલરી પર સ્ટાન્ડર્ડ કપાત
  12. પ્રકરણ VI-A કપાત (80C,80D, 80E અને તેથી વધુ) હેઠળ કપાત (સેક્શન 80CCD(2) સિવાય)

નવી ટૅક્સ દર વ્યવસ્થા હેઠળ "મંજૂરી" કપાતની સૂચિ 

  1. વિશેષ રીતે સક્ષમ લોકો માટે પરિવહન ભથ્થું
  2. કામની મુસાફરી માટે થયેલા ખર્ચ માટે કન્વેયન્સ ભથ્થું
  3. કલમ 80CCD(2) હેઠળ સૂચિત પેન્શન યોજનામાં રોકાણ
  4. સેક્શન 80JJAA હેઠળ નવા કર્મચારીઓના રોજગાર માટે કપાત
  5. વધારાની અવમૂલ્યન સિવાય આવકવેરા અધિનિયમની કલમ 32 હેઠળ અવમૂલ્યન.
  6. રોજગાર માટે અથવા ટ્રાન્સફર પર મુસાફરી માટે કોઈપણ ભથ્થું

 

બધું જુઓ